Japan Foundation Bangkok

วารสารมูลนิธิญี่ปุ่นกรุงเทพฯ

ฉบับที่ 5 เดือนมีนาคม พ.ศ. 2545

สารบัญ

บทความพิเศษ
การวิจัยเกี่ยวกับคำเลียนเสียงและท่าทางในภาษาไทยและภาษาญี่ปุ่น MORIYAMA TAKURO

3

การศึกษาภาษาญี่ปุ่นในฐานะภาษาต่างประเทศภาษาที่ 2 SAKUMA KATSUHIKO

11

วิทยานิพนธ์
ผู้สอนชาวญี่ปุ่นมีความเข้าใจปัญหาเรื่องการฝึกออกเสียงที่ผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทยประสบอยู่เพียงใด CHIBA MASAHITO

21

หลักสูตรการเรียนการสอนในระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย INABA KAZUE

37

แนวโน้มของผู้สำเร็จการศึกษาช่วงระยะเวลาก่อนและหลัง เปิดสอนภาษา ญี่ปุ่นเป็นวิชาเอกในมหาวิทยาลัยในประเทศไทย KATAGIRI JUNJI

TSUBAKI HIROMI

53

ประโยคกรรมวาจกของภาษาไทยกับประโยคกรรมวาจกของ ภาษาญี่ปุ่น SUGIURA YUKO

69

ภาษาคลุมเครือ ASADAYUTH CHUSRI

83

การวิเคราะห์ข้อผิดของนักเรียนไทยที่เรียนเรียงความระดับกลาง ตัวอย่างกรณีศึกษาจากนักศึกษาวิชาเอกภาษาญี่ปุ่นมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ PATTARAWAN YOUYEN

OTA TAKASHI

YAMAGUCHI MASAYOU

YOSHIDA NAOKO

97

บทบาทหน้าที่และความหมายของรูป 「夕形」 ในคำกริยา SUPARAT TAECHAPONGSTHORN

113

รายงานการปฏิบัติจริง
รายงานการสัมมนาการสอนภาษาญี่ปุ่นของสถาบันราชภัฏ AONUMA KUNIO

SASAKI FUMI

131

การศึกษาคันจินอกเวลาเรียน ATARASHI SEIKO

149

การสอนเรียงความชั้นต้น FUJII AKIKO

157

การศึกษาภาษาญี่ปุ่นในระดับมัธยมศึกษาทางภาคเหนือของประเทศไทย INABA KAZUE

165

สภาพปัญหาการสอนภาษาญี่ปุ่นในประเทศไทย SHIMADA TOSHIYUKI

SUZUKI MIE

TSUNEMI TERUFUMI

179

เนื้อหาการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นวิชาเลือกเสรีระดับมัธยมศึกษา SHIRATORI FUMIKO

191

บันทึกเกี่ยวกับงานวิจัย
แนวโน้มในการทำงานของนักศึกษาแผนกวิชาภาษาญี่ปุ่นรุ่นแรกของ มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ (วิทยาเขตปัตตานี) KITAGAWA TOSHIHIKO

TANAN PHONSAEN

209

รายงานผลสภาพการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นที่โรงเรียนระดับมัธยมศึกษาตอนปลายในภาคใต้ YAMASHINA KENKICHI

215

ความร่วมมือระดับภูมิภาคด้านการสอนภาษาญี่ปุ่น: ภาวะคุกคามกับโอกาส SAOWALAK SURIYAWONGPAISAL

221

บทคัดย่อ

235