Japan Foundation Bangkok

วารสารเจแปนฟาวน์เดชั่น กรุงเทพฯ

ฉบับที่ 11 เดือนกันยายน พ.ศ. 2557

บทความพิเศษ
การเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร
— เรียนรู้จากการร่วมทำกิจกรรม, เรียนรู้จากการทดลองทำ —
SHINADA Junko 1
Project-Based Learning กับการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่น ดวงใจ จงธนากร 13

บทความวิชาการ
Study of Perceptional Differences by the Comparison of Classifiers between Japanese and Thai ITO Ayumi 21
แนวโน้มการใช้คำช่วยท้ายประโยค「よね」ของผู้เรียนภาษาญี่ปุ่นชาวไทย พรรัมภา เจริญศิริ
อัษฎายุทธ ชูศรี
31

รายงานการปฏิบัติจริงและรายงานผลงานสำรวจ
ค่ายภาษาญี่ปุ่นนานาชาติ 2013 OTANI Tsukasa
FUKUNAGA Tatsushi
41
Approach to enrich skills in Japanese speech–A study with peer-response and evaluation activity in a speech class — KANOME Yoko 51
การสำรวจคำศัพท์ในข้อสอบเข้ามหาวิทยาลัย (PAT 7.3)
— การเปรียบเทียบข้อสอบวัดระดับภาษาญี่ปุ่น (JLPT) ระดับ N4 —
KOYAMA Koki 61
คอร์สสำหรับนักเรียนมัธยมศึกษาเกี่ยวกับภาษาญี่ปุ่นสำหรับการท่องเที่ยว
— รายงานการสอนแบบ Task-based Language Teaching(TBLT) —
FUKUNAGA Tatsushi
FUKUNAGA Aiko
สุดารัตน์ ตรรกโชติ
71
การวิจัยเกี่ยวกับการพูดแก้ตัวเมื่อปฏิเสธการชวนและการขอร้องใน Contact Situation ของชาวไทยและชาวญี่ปุ่น ฑริกติมา เลิศกิจลักษณ์ 81
การส่งเสริมการเรียนการสอนภาษาญี่ปุ่นโดยใช้อักษรเบรลล์สำหรับนักเรียนผู้พิการทางสายตา
— กรณีศึกษาโรงเรียนมัธยมศึกษาเขตภาคเหนือ และภาคกลาง —
ธีรัช ลอมศรี
TAKATSUKA Naoko
91
การสอนตัวอักษรฮิรางานะด้วยวิธีคิดเชื่อมโยง สุณีย์รัตน์ เนียรเจริญสุข 101
อาจารย์ชาวญี่ปุ่นคิดอย่างไรเกี่ยวกับการทำงานร่วมกันกับอาจารย์ชาวไทย
— สิ่งที่ทราบจากการวิเคราะห์ข้อมูลจากการเก็บข้อมูลเชิงปริมาณ และการเขียนแสดงความคิดเห็น —
MATSUO Noriaki
KATSUKI Yusuke
INOUE Tomoyoshi
111
กิจกรรมการย้อนกลับไปดูการเรียนรู้ของตนเองและผลที่ได้หลังจากได้รับคำแนะนำจากผู้สอน — ศึกษาจากผู้เข้าอบรมโครงการอบรมครูเพื่อสอนภาษาญี่ปุ่นในโรงเรียนระดับมัธยมศึกษา — FURUUCHI Ayako
นริศรา ทองมี
121

บันทึกเกี่ยวกับงานวิจัย
การศึกษาเปรียบเทียบระหว่างประโยคเหตุผลในภาษาญี่ปุ่นและในภาษาไทย
— มุ่งเน้นที่การแบ่งประเภทของประโยคเหตุผล —
ปิยธร แก้ววัฒนะ 131
บทคัดย่อ 137